Thảm trải sàn được coi như một bức tranh giúp căn phòng thêm nổi bật. Năm 2023, những mẫu thảm màu sắc, họa tiết nổi bật được chú ý.

Thảm màu trung tính được sử dụng cho phòng ngủ. Ngược lại, những thiết kế họa tiết nổi bật lại được ưu ái cho phòng khách. Ảnh minh họa: Homes and Gardens.

Thảm trải sàn ngày càng trở thành món đồ không thể thiếu, không chỉ được ứng dụng trong phòng khách mà cả phòng ngủ, phòng ăn và cầu thang.

Trước đây, nhiều người yêu thích mẫu thảm có tông màu trung tính như nâu hoặc xám giúp làm nổi bật nội thất đặt bên trên. Tuy vậy, những năm gần đây, mẫu thảm sặc sỡ hoặc họa tiết nổi bật lại lấy lòng nhiều gia chủ.

Dưới đây, Homes and Gardens đưa ra nhận định về những mẫu thảm trải sàn sẽ thịnh hành và được yêu thích trong năm mới 2023.

Thảm sọc bản to giúp mở rộng không gian phòng. Ảnh minh họa: Warmly Home.

Họa tiết đánh lừa thị giác

Những chiếc thảm trải sàn có họa tiết lạ mắt, đánh lừa thị giác được nhiều người yêu thích bởi đem lại cảm giác mới mẻ, thú vị.

Chúng thường có thiết kế kẻ sọc, mỗi ô màu có kích thước và độ dày khác nhau giúp tạo ra hiệu ứng 3D độc đáo, mở rộng căn phòng một cách trực quan song vẫn tô điểm sự sang trọng và ấm cúng.

Ông Jon Flannigan, Giám đốc công ty nội thất, cho biết: "Các sọc tuyến tính có thể làm không gian phòng được mở rộng. Mẹo này đặc biệt hữu dụng khi bạn đặt thảm ở hành lang, giúp kéo dài lối đi".

Sử dụng thảm làm từ len không chỉ có độ bền cao mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Ảnh minh họa: Pearson Lyle.

Chất liệu bền vững

Xu hướng sử dụng vật liệu bền vững không chỉ tác động đến lĩnh vực thời trang mà còn ảnh hưởng đến kiến trúc và nội thất.

Đối với thảm, những thiết kế thủ công, làm từ vật liệu tự nhiên có thể tái tạo như len, salu và cỏ biển được dự báo sẽ ngày càng trở nên phổ biến.

Lorna Haigh, đại diện thương hiệu thảm nội thất Alternative Flooring (Anh), cho biết: "Len là một loại sợi kỳ diệu, có thể tái tạo, dễ dàng làm sạch và có thể giữ nguyên hình dạng và kết cấu, thậm chí còn cách điện và chống cháy tự nhiên. Chất liệu này là một sự lựa chọn đáng thử cho ngôi nhà”.

Sử dụng thảm cho lối đi giúp lấp đầy không gian, tăng thẩm mỹ và bảo vệ được mặt sàn. Ảnh minh họa: Alternative Flooring.

Thảm cho cầu thang

Carpet runners (thảm cầu thang, hành lang) được các tín đồ nội thất để mắt tới trong năm nay.

Nếu bạn muốn trang hoàng lối đi ở hành lang và cầu thang, chiếc thảm này có thể giúp bạn tạo hiệu ứng xếp lớp trang nhã, đồng thời giúp bề mặt nội thất không bị trầy xước.

Lorna Haigh chia sẻ: "Vì những không gian này có nhiều người qua lại, bạn nên sử dụng loại thảm len có kết cấu dệt bền như boucle hoặc berber, giúp vệ sinh dễ dàng".

Họa tiết chấm bi giúp căn phòng có tính nghệ thuật, chiều sâu hơn. Ảnh minh họa: Frank de Biasi.

Hoa văn nổi bật

Những tấm thảm mang phong cách tối giản, trung tính thường được sử dụng cho phòng ngủ. Ngược lại, thảm họa tiết lại được ưa chuộng ở phòng khách và phòng ăn.

Việc sử dụng thiết kế thảm có hoa văn được ví như đưa một tác phẩm nghệ thuật vào không gian sống.

Nhà thiết kế nội thất Adam Bray cho biết: "Chúng tôi thường sử dụng những tấm thảm có hoa văn đậm hoặc màu sắc rực rỡ như một bức tranh nghệ thuật ở những không gian trống trải như phòng nhỏ hoặc cầu thang".

Thảm màu trung tính giúp căn phòng rộng rãi, sạch sẽ và tối giản. Ảnh minh họa: Behance.

Tông màu đất

Nếu là người yêu thích chủ nghĩa tối giản, những tấm thảm mang tông màu đất, trung tính sẽ phù hợp với không gian phòng của bạn.

Lựa chọn thảm trải sàn theo tông trầm cổ điển sẽ mang lại cảm giác bình yên, thư thái cho căn phòng.

Đây cũng được coi là một khoản đầu tư khôn ngoan bởi phong cách này luôn trường tồn với thời gian. Với tấm thảm này, bạn có thể đặt phù hợp ở bất cứ phòng nào trong ngôi nhà của mình.

Để căn phòng thú vị hơn, bạn có thể lựa chọn những hoa văn tinh tế mang tông màu nhẹ nhàng mà vẫn giữ được sự nhất quán xuyên suốt ngôi nhà.

Bài viết liên quan
Ý tưởng phòng bếp với tông màu xám

Ý tưởng phòng bếp với tông màu xám

Cây cảnh hợp mệnh Hỏa thường được đặt trong nhà để hút tài lộc

Cây cảnh hợp mệnh Hỏa thường được đặt trong nhà để hút tài lộc

Giải pháp tích hợp công năng lưu trữ thông minh cho nhà bếp

Giải pháp tích hợp công năng lưu trữ thông minh cho nhà bếp

11 loại cây phong thủy tốt cho người mệnh Thổ

11 loại cây phong thủy tốt cho người mệnh Thổ

Những căn bếp màu đen cá tính và ấn tượng

Những căn bếp màu đen cá tính và ấn tượng

Những xu hướng thiết kế giúp gia tăng giá trị cho ngôi nhà

Những xu hướng thiết kế giúp gia tăng giá trị cho ngôi nhà