Có những đồ dùng có tuổi thọ hàng chục năm nhưng cũng có những đồ dùng nếu dùng lâu, dùng quá thời hạn sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Có thể bạn chưa biết, những đồ gia dụng nếu dùng trong một thời gian dài có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe. Dù bạn không muốn chi tiền vì nghĩ chúng vẫn đang có thể tận dụng được thì hoàn toàn sai lầm.

Chúng sẽ khiến bạn tốn nhiều tiền cho việc gây hại sức khỏe thay vì mua đồ mới. Bạn có thể mua sắm và liệt kê những đồ dùng này trong gia đình hàng năm để tiện mua và tiện thay mới.

1. Hộp đựng bằng nhựa

Những hộp đựng thực phẩm có ký hiệu "không chứa bisphenol A và phthalates" sẽ giải phóng các hóa chất chống như estrogen gây ra các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như tiểu đường, béo phì, ung thư… Ngoài ra, việc hâm nóng bữa trưa thông thường trong lò vi sóng cũng có thể phát tán các chất độc hại trong hộp nhựa. Đặc biệt nguy hiểm khi hộp đựng có vết xước. Vì thế, nên thay đổi hộp nhựa ít nhất mỗi năm một lần.

2. Thớt

Thớt với bất kỳ chất liệu nào như gỗ, nhựa… đều có rất nhiều vết nứt. Đây chính là nơi tích tụ vi khuẩn. Để không gây nguy hiểm cho sức khỏe của các thành viên trong gia đình, các chuyên gia khuyên bạn nên thay thớt ít nhất mỗi năm một lần.

3. Nạo thực phẩm

Chiếc nạo có thể phai màu, rỉ sét. Để không làm phức tạo quá trình nấu nướng và không gây nguy hiểm cho sức khỏe, bạn nên thay mới dụng cụng nhà bếp này hàng năm.

4. Khay đựng dao bằng gỗ

Phụ kiện nhà bếp này thường được đặt gần bồn rửa cùng với những con dao ướt cắm vào đó sẽ nhanh bị hỏng. Do đó, chúng có thể gây ra nấm có hại cho sức khỏe. Bạn nên lau khô dao trước khi cất vào khay và nên thay khay mỗi năm một lần.

5. Miếng bắc nồi

Miếng bắc nồi bằng vải nếu sử dụng quá lâu khiến vải mỏng dần, khả năng chịu nhiệt kém và sinh ra các vết xước, có thể đột ngột khiến nhiệt tỏa ra gây bỏng. Vì thế, để tránh tình trạng này, bạn nên thay thế định kỳ.

6. Dầu ô liu và dầu dừa

Nhiều loại dầu sau khi hết hạn sẽ mất dần sự hữu ích. Chúng có thể được mở nắp và dùng trong khoảng 12 tháng.

7. Lược chải tóc

Ngay cả khi đã gội kỹ, những hạt nhỏ khiến tóc bị bẩn nhanh, thiếu sức sống. Nhiều vi sinh vật, vi khuẩn sống trên lược sẽ bám vào tóc gây ngứa da đầu, sinh gàu và các vấn đề về tóc. Các chuyên gia khuyên bạn nên gội đầu ít nhất 1 lần/tuần và thay lược chải mỗi năm một lần.

8. Rèm phòng tắm

Rèm giữ cho phòng tắm sạch sẽ. Phòng tắm là nơi dễ gây nấm mốc. Vì thế, bạn thường xuyên giặt rèm và loại bỏ chúng sau một năm sử dụng.

9. Nệm lót

Khi gối và ga trải giường được sử dụng hàng ngày thì phần nệm lót sẽ là màng chắn bảo vệ nệm khỏi bụi và vi khuẩn. Theo nghiên cứu, mỗi ngày trung bình một người thải ra đủ tế bào da chết để nuôi tới 1,5 triệu con mạt bụi. Để bảo vệ sức khỏe của mọi người, bạn nên mua nệm lót, chăn ga mới hàng năm.

Theo Trí thức trẻ

Bài viết liên quan
Ý tưởng phòng bếp với tông màu xám

Ý tưởng phòng bếp với tông màu xám

Cây cảnh hợp mệnh Hỏa thường được đặt trong nhà để hút tài lộc

Cây cảnh hợp mệnh Hỏa thường được đặt trong nhà để hút tài lộc

Giải pháp tích hợp công năng lưu trữ thông minh cho nhà bếp

Giải pháp tích hợp công năng lưu trữ thông minh cho nhà bếp

11 loại cây phong thủy tốt cho người mệnh Thổ

11 loại cây phong thủy tốt cho người mệnh Thổ

Những căn bếp màu đen cá tính và ấn tượng

Những căn bếp màu đen cá tính và ấn tượng

Những xu hướng thiết kế giúp gia tăng giá trị cho ngôi nhà

Những xu hướng thiết kế giúp gia tăng giá trị cho ngôi nhà