Mùa hè ở Việt Nam khá khắc nghiệt, nhiệt độ cao, ánh nắng gay gắt. Ban công hay sân thượng thường là nơi đón cái nắng từ sáng tới tối. Chính vì vậy, chọn một loại hoa thích hợp trồng ở ban công có khả năng chịu ánh nắng tốt cũng rất quan trọng.

Vậy vào mùa hè thì nên trồng hoa gì ở ban công mà vẫn nở hoa rực rỡ trong ngày hè nắng nóng chính là câu hỏi của rất nhiều người đặt ra. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Những loại cây phù hợp để trồng ở ban công mùa hè

Hoa giấy

Tuy là loài hoa không sang trọng hay cao quý nhưng nó mang vẻ đẹp mong manh, thuần khiết. Là một loại cây leo, thân gỗ, có đặc tính chịu hạn rất tốt và dễ chăm sóc nên chúng luôn là lựa chọn hàng đầu của nhiều người khi trồng tại ban công.

Hoa phong lữ thảo

Loại hoa này có 2 loại đơn và kép, là một loại hoa có nhiều màu sắc và mang một mùi thơm quyến rũ, hoa nở quanh năm nên được nhiều người trồng ở ban công hoặc trước cửa nhà giúp ngôi nhà thêm rực rỡ.

Hoa mai địa thảo hay còn gọi là ngọc thảo

Với vẻ đẹp mộng mơ, mềm mại, dễ chăm sóc, hoa lại nở quanh năm, ít bị sâu bệnh nên cũng được nhiều người chọn trồng tại ban công.

Hoa hồng leo

Mặc dù có nguồn gốc ôn đới nhưng loại cây này lại thích ứng tốt với khí hậu nước ta, đặc biệt là cây này rất ưa nắng nên càng nhiều ánh nắng thì cây này lại ra hoa càng nhiều. Tuy nhiên, nếu ban công của bạn hẹp thì bạn cần phải cắt tỉa thường xuyên như vậy sẽ giúp cây vươn rộng nhanh hơn.

Hoa ngọc hân

Đây là loài hoa vô cùng rực rỡ nhiều màu sắc với những chùm hoa trên đỉnh xinh xắn, khỏe mạnh với dạng cây thân thảo hóa gỗ. Cùng thời gian tươi lâu nên khá được ưa chuộng trong ngành trang trí nội thất.

Hoa ngọc hân ưa nắng nhưng cũng chịu được một phần bóng râm, cây ra hoa liên tục quanh năm cùng dáng nhỏ nên thích hợp trồng trong các chậu treo để trang trí ban công, hiên nhà hoặc trồng bồn tạo tiểu cảnh xinh xinh.

Hoa bông tuyết

Giống với tên gọi của nó, hoa bông tuyết nhỏ li ti có hoa màu tím và trắng, dễ chăm sóc và mọc dày nên rất phù hợp khi trồng ở ban công.

Hoa dừa cạn

Nếu hoa hồng được gọi là chúa tể của những loài hoa thì hoa dừa cạn được mệnh danh là nữ hoàng hoa treo mùa hè. Với những đặc điểm như ra nhiều hoa với nhiều màu, lá xanh bóng mượt, dễ chăm sóc nên được rất nhiều người chọn trồng tại ban công.

Hoa học trò (hoa bướm đêm)

Hoa học trò là loại cây thân cỏ nhỏ, mọc sát đất, bò dài. Lá có cuống dài, mảnh, phiến chia 3 thùy dạng tim ngược, rộng, màu tím đậm, nổi rõ các gân màu nhạt. Cây có tốc độ sinh trưởng nhanh, dễ nhân giống và phát triển.

Hoa lồng đèn

Đây là loại hoa có hình dáng lạ nhưng lại vô cùng đẹp mắt, chúng giống như những nàng tiên ở xứ sở tí hon đang mặc bộ váy nhảy múa. Bạn có thể chọn loại hoa này để trồng tại ban công để thêm phần mới lạ cho không gian của mình.

Hoa thanh tú

Vẻ đẹp của hoa thanh tú không kiều diễm, cũng không rực rỡ như các loại hoa khác tuy nhiên nó có vẻ đẹp khác biệt, dịu dàng, tạo cảm giác thanh mát, ngắm nhìn bông hoa nhỏ bé khiêm nhường đáng yêu ấy làm lòng ta như dịu lại giữa cái nắng mùa hè oi ả.

Hoa mười giờ

Vẻ đẹp rực rỡ, nhiều màu sắc, tròn xinh của bông hoa mười giờ luôn thu hút mọi ánh nhìn. Không giống như loại mười giờ truyền thống thường thấy, hoa mười giờ Mỹ hoặc Thái Lan có bông to hơn, màu sắc đậm đà và phong phú hơn rất nhiều từ đỏ, cam, vàng, trắng, tím, hồng, hoặc pha trộn giữa các màu.

Hoa thạch thảo

Loài hoa mang sắc tím thủy chung còn có tên là For get me not, hoa lưu ly dân dã, bình dị gắn liền với tuổi thơ êm đềm của nhiều người, khi nghĩ về loài hoa này mọi người đều có cảm xúc thân thương khó tả.

Hoa thạch thảo mọc thành cụm ở nách lá nên rất sai hoa, chi chít nụ, cây khỏe mạnh, dễ chăm nên chịu nhiệt được trong mùa hè.

Đặc điểm của những loại cây trồng ở ban công

- Đối với những cây cảnh trồng lá như cây bạch trinh, cây mắt nai, cây trúc mây, cây dứa diệp tiễn, cọ Nhật... Đây là những cây cảnh trồng lá rất ưa ánh sáng, thích hợp khi trồng ở ban công, sân thượng, những nơi có nhiều ánh nắng sẽ giúp chúng sinh trưởng và phát triển tốt hơn.

Lưu ý: Bạn nên lắp đặt hệ thống tưới nước tự động để việc chăm sóc cây của mình dễ dàng hơn. Bên cạnh đó bạn cũng cần phải tỉa cành cho cây, như vậy sẽ giống cây phát triển tốt và không gian trên ban công của bạn thêm đẹp hơn.

- Đối với những cây có hoa trồng trong chậu như cây kim đồng, cây tuyết sơn, cây mai chỉ thiên, cây mai vạn phúc, cây dạ yến thảo, cây lan ý, hoa lan,...

Những cây này thích hợp trồng trong chậu đặt hoặc treo giàn. Với những cây có kích thước nhỏ, trồng trong chậu bé và rủ dây xuống thì sẽ phù hợp treo giàn. Với những cây lớn hơn và đặc biệt là cây thân gỗ bạn nên trồng trong một chậu lớn và đặt ở ban công hoặc trên sân thượng.

Để cây được ra hoa, sinh trưởng và phát triển tốt bạn nên chọn những nơi cung cấp nhiều ánh nắng như ban công, sân thượng.

Những loại cây này thường xuyên ra hoa nhiều, thời gian ra hoa sẽ tùy vào từng loại cây và thời gian ra hoa sẽ ngắn hơn các loại hoa trồng dây leo. Những cây này rất dễ chăm sóc, phù hợp với nhiều loại sân thượng và ban công.

Lưu ý: Thường xuyên tưới cây bằng cách dùng vòi tưới cầm tay thủ công hoặc lắp đặt hệ thống tưới tự động và bón phân như vậy sẽ giúp cây của bạn nhanh ra hoa và có thể nở hoa quanh năm.

- Đối với các loại cây cảnh có hoa như cây sử quân tử, câu hoa hồng leo, cây kim đồng dây, cây huynh đệ, cây hồng anh, cây tigon, cây bạc thau, cây cát bằng thì vị trí trồng phù hợp là những nơi có đầy đủ và nhiều ánh nắng như ban công, sân thượng.

Những loại cây cảnh này rất dễ chăm sóc, phù hợp với những ban công, sân thượng có diện tích hẹp. Thời gian bắt đầu ra hoa đến lúc hoa tàn từ 6 tháng đến 1 năm.

Lưu ý: Cũng như những loại cây khác, chúng có đặc tính ra hoa thường xuyên nên bạn cần phải bón phân thường xuyên với liều lượng phù hợp để cây phát triển khỏe mạnh và ra hoa quanh năm.

Theo Nhịp Sống Việt

Bài viết liên quan
Ý tưởng phòng bếp với tông màu xám

Ý tưởng phòng bếp với tông màu xám

Cây cảnh hợp mệnh Hỏa thường được đặt trong nhà để hút tài lộc

Cây cảnh hợp mệnh Hỏa thường được đặt trong nhà để hút tài lộc

Giải pháp tích hợp công năng lưu trữ thông minh cho nhà bếp

Giải pháp tích hợp công năng lưu trữ thông minh cho nhà bếp

11 loại cây phong thủy tốt cho người mệnh Thổ

11 loại cây phong thủy tốt cho người mệnh Thổ

Những căn bếp màu đen cá tính và ấn tượng

Những căn bếp màu đen cá tính và ấn tượng

Những xu hướng thiết kế giúp gia tăng giá trị cho ngôi nhà

Những xu hướng thiết kế giúp gia tăng giá trị cho ngôi nhà