Phòng tắm là nơi có nhiều nguy cơ mất an toàn nhất trong nhà như: tai nạn trượt ngã, ngộ độc, cháy nổ, điện giật, bỏng.

1. Trượt ngã

Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi năm có gần 300.000 người tử vong do té ngã, và có vô số trường hợp gãy xương, bong gân. Trong số đó, phòng tắm trơn trượt là một trong những nơi dễ xảy ra những tai nạn này.

Để tránh điều này xảy ra, bạn sử dụng gạch lát sàn chống trơn, cao su xốp nhiều lớp chống trơn trượt. Ngoài ra, bạn cũng có thể trải thảm chống trơn trượt ở mặt đất tại khu vực bồn rửa và vòi hoa sen. Sàn khu vực tắm nên thiết kế phần giữa được nâng cao để không dễ đọng nước dưới chân, đồng thời tạo rãnh để nước chảy.

Khu vực tắm nên sử dụng ống thoát sàn dài thay vì dải chặn nước nhà tắm, không có chỗ lồi lõm trên mặt đất sẽ an toàn hơn. Ngay cả khi đã lắp dải chống thấm nước, nó cũng không được quá cao, tốt nhất nên để chiều cao ngang bằng với bên ngoài để tránh vấp ngã, đồng thời tạo sự thuận tiện cho xe lăn ra vào.

Người già dễ bị suy nhược cơ thể nên bố trí ghế tắm là điều cần thiết. Chiếc ghế có thể treo tường và sử dụng độc lập. Bạn có thể lắp đặt tay vịn trợ lực, nút gọi khẩn cấp trên tường gần phòng vệ sinh để đề phòng bất trắc.

2. Ngộ độc

Các nguyên nhân gây tai nạn ngộ độc thường gặp trong nhà tắm: sử dụng chất khử trùng không đúng cách, ngộ độc khí gas, tiếp xúc với chất không sạch sẽ.

Ngộ độc khí

Một số hỗn hợp tạo ra giữa chất tẩy bồn cầu và chất khử trùng sẽ tạo ra khí clo gây kích ứng mạnh cho da và đường hô hấp. Nếu hít phải một lượng lớn sẽ khiến bạn khó thở, thậm chí ngạt thở. Nếu bạn vô tình trộn nó, hãy nhớ mở cửa sổ để thông gió ngay lập tức và rời khỏi hiện trường.

Phương pháp xả của bình nước nóng chạy bằng khí đốt là xả cưỡng bức và cân bằng. Vì vậy tốt nhất bạn nên lắp đặt thiết bị báo động rò rỉ khí, đảm bảo thông gió khi sử dụng.

Khí thải được tạo ra từ quá trình đốt khí thải trực tiếp sẽ được thải ra ngoài trong nhà, trong khi loại ống khói sẽ không thải ra hoàn toàn, cả hai đều tiềm ẩn những mối nguy hiểm về an toàn. Loại bình xả cưỡng bức sẽ sinh ra khí thải độc hại nên có yêu cầu về vị trí lắp đặt, phải lắp ở nơi lưu thông không khí tốt, thường là ngoài ban công. Nhưng vị trí này xa phòng vệ sinh nên nước lạnh sẽ chảy ra ngoài khi bạn mở nước lần đầu tiên.

Tiếp xúc với chất thải

Vòi nước và bồn cầu cũng là những khu vực tồn tại vi khuẩn và virus gây bệnh. Để tránh tiếp xúc với chúng, bạn có thể cân nhắc lắp vòi cảm biến tự động để rửa tay không chạm. Chức năng khử trùng tích hợp của bồn cầu thông minh cũng có thể giảm lây nhiễm chéo.

3. Nổ

Kính cường lực đủ tiêu chuẩn có tỷ lệ tự nổ là 3‰. Nguyên nhân có thể do quá trình vận chuyển và lắp đặt không đúng cách lâu ngày gây ra các vết nứt nhỏ, hoặc vật nặng va đập, nhiệt độ bên trong và bên ngoài kính thay đổi quá nhanh vào mùa đông và vượt quá giá trị giới hạn nhiệt của kính.

Vì vậy khi mua, bạn nhớ chọn kính cường lực có dấu chứng nhận 3C, hoặc kính dán nhiều lớp (dù có nổ cũng không văng mảnh vụn).

4. Điện giật

Hiện nay nhiều người lắp đặt giá treo khăn điện trong nhà, đặc biệt là ở khu vực phía Nam. Với giá treo điện, khăn tắm sẽ không còn bị ướt nhưng cũng tồn tại những mối nguy hiểm tiềm ẩn. Bạn nên chọn loại giá treo chống nước IPX4, dù có bị tạt nước cũng không bị rò điện, có chức năng khóa trẻ em càng tốt. Ổ cắm phải càng xa khu vực nước càng tốt và được trang bị hộp nhựa bảo vệ ổ cắm.

5. Bỏng

Để tránh bỏng khi dùng nước nóng trong phòng tắm, bạn nên dùng sen tắm ổn nhiệt (bộ vòi sen tắm tự động điều chỉnh nhiệt độ). Bên trong vòi ổn định có thẻ an toàn chống trượt tay làm tăng nhiệt độ, có thiết bị cách nhiệt nên nhiệt độ của thân sen sẽ không quá cao, phù hợp với gia đình có trẻ nhỏ.

Bài viết liên quan
Ý tưởng phòng bếp với tông màu xám

Ý tưởng phòng bếp với tông màu xám

Cây cảnh hợp mệnh Hỏa thường được đặt trong nhà để hút tài lộc

Cây cảnh hợp mệnh Hỏa thường được đặt trong nhà để hút tài lộc

Giải pháp tích hợp công năng lưu trữ thông minh cho nhà bếp

Giải pháp tích hợp công năng lưu trữ thông minh cho nhà bếp

11 loại cây phong thủy tốt cho người mệnh Thổ

11 loại cây phong thủy tốt cho người mệnh Thổ

Những căn bếp màu đen cá tính và ấn tượng

Những căn bếp màu đen cá tính và ấn tượng

Những xu hướng thiết kế giúp gia tăng giá trị cho ngôi nhà

Những xu hướng thiết kế giúp gia tăng giá trị cho ngôi nhà