Đối với những người đang tìm mua nhà riêng nhưng lại bị mắc kẹt với 1 ngân sách tương đối hạn chế thì nhà 1 tầng chính là lựa chọn có thể đáp ứng tốt đa số nhu cầu của bạn. Lý do là vì nhà một tầng có giá thành rẻ hơn so với các loại hình nhà khác trong khi vẫn sở hữu nhiều ưu điểm khác.

Hình thức của một ngôi nhà một tầng là gì?

Nhà 1 tầng là một ngôi nhà có tất cả các chức năng trong cùng một tầng của ngôi nhà. Theo đó, phòng ngủ, phòng tắm, nhà bếp, phòng khách và các phòng khác, tất cả đều được kết nối bởi một khu vực chung.

Xét 1 cách tổng thể, nhà 1 tầng trông sẽ giống như 1 căn hộ chung cư. Điểm khác biệt là nhà 1 tầng có chỗ để xe riêng và không gian xung quanh nhà.

5 lý do nên chọn xây nhà 1 tầng giá rẻ

1. Nhà một tầng rẻ hơn

Nếu so sánh về tỷ lệ diện tích để xây dựng một ngôi nhà có cùng diện tích nhưng số lượng tầng khác nhau thì nhà 1 tầng chắc chắn sẽ tốn ít chi phí xây dựng hơn. Do vậy, với những người mới kết hôn, khoản tích lũy chưa có nhiều nhưng vẫn muốn có nhà riêng thì hãy thử bắt đầu với nhà 1 tầng.

2. Phù hợp với mọi lứa tuổi

Trên thực tế, nhà 1 tầng chính là lựa chọn phù hợp với mọi lứa tuổi, giải quyết được những vấn đề còn tồn đọng ở các kiểu nhà chung cư và nhà mặt đầu (từ 2 tầng trở lên).

Đối với những gia đình có người già sống chung với hoặc gia đình có người già sống một mình thì nhà 1 tầng đều đáp ứng đầy đủ (và phù hợp) về nhu cầu sinh hoạt.

Bởi vì tất cả các chức năng của ngôi nhà được bao gồm trong cùng một tầng. Nhờ đó vừa thuận tiện cho người cao tuổi trong sinh hoạt hàng ngày vì không phải đi bộ lên xuống cầu thang và cũng thích hợp cho người già hoặc bệnh nhân trong nhà cần sử dụng xe lăn, gặp khó khăn khi đi bộ.

Đặc điểm này cũng phù hợp với những nhà có con ở độ tuổi thích leo trèo. Kiểu thiết kế của nhà 1 tầng sẽ giúp giảm tai nạn ngã từ cầu thang.

3. Dễ bảo trì hơn

Tất nhiên, việc duy trì sự sạch sẽ của một ngôi nhà một tầng sẽ thuận tiện và tiết kiệm thời gian hơn. Cho dù đó là việc sơn lại một ngôi nhà mới hay sửa chữa mái tôn,... Tất cả đều sẽ thuận tiện, nhanh chóng và an toàn hơn. Vì nhà một tầng có chiều cao thấp hơn so với các loại hình nhà ở khác.

4. Dễ dàng mở rộng hoặc cải tạo ngôi nhà

Vì nhà một tầng có kết cấu đơn giản, lại chỉ có duy nhất 1 không gian để đáp ứng mọi nhu cầu của các thành viên trong gia đình nên hãy cân nhắc đến vấn đề nới rộng diện tích sử dụng trong tương lai. Đây chắc chắn là điều bạn cần làm nếu như ngôi nhà đón chào thêm các thành viên mới.

Tuy vậy, đừng quá lo lắng vì nó có thể được thực hiện một cách dễ dàng. Và kinh phí xây nhà 1 tầng rẻ hơn nhiều so với nhà 2 tầng với kết cấu phức tạp.

5. Đồ đạc dễ dàng di chuyển

Cho dù mua đồ nội thất mới hoặc di chuyển đồ nội thất thì điều này luôn là dễ dàng với nhà 1 tầng. Bởi bạn chỉ cần chuyển thẳng vào nhà là xong, không cần bê lên hay bê xuống. Đó là chưa kể việc mang đồ lên xuống cầu thang sẽ gia tăng nguy cơ hư hỏng, bao gồm cả tai nạn trong quá trình di chuyển.

Một vài hạn chế của nhà một tầng

Cái gì cũng có ưu và nhược điểm riêng của nó. Nhà 1 tầng cũng vậy, thú vị theo nhiều cách nghĩ nhưng cũng ẩn chứa những hạn chế riêng mà bạn cần biết và cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn.

- Đầu tiên, ngôi nhà 1 tầng sẽ có ít không gian sử dụng bên trong ngôi nhà hơn.

- Thứ hai, nếu gia đình bạn sinh sống tại những khu vực dễ bị ngập lụt thì hãy cân nhắc thật kỹ. Trong trường hợp bị ngập lụt, không chỉ tài sản trong nhà có thể bị hư hại, hỏng cấu trúc hoặc vật liệu trong nhà mà ngay cả các thành viên sống ở đó cũng không được đảm bảo an toàn.

- Ngoài ra, mọi phần của ngôi nhà đều được kết nối trực tiếp với mái nhà. Và một ngôi nhà có mái không cao lắm thì nhiệt độ trong nhà nhiều khả năng sẽ cao hơn, do lượng nhiệt hấp thụ thẳng và lan tỏa trực tiếp vào các không gian khác trong nhà.

- Và cuối cùng, nhà một tầng có thể mang lại ít sự riêng tư hơn cho các thành viên trong nhà.

Làm thế nào để chọn một ngôi nhà một tầng giá rẻ?

Chọn nhà 1 tầng giá rẻ làm nơi an cư là 1 lựa chọn an toàn và lý tưởng cho những người có kinh phí hạn hẹp. Tuy nhiên, có một số yếu tố mà bạn cần phải tính đến như sau:

- Vị trí của ngôi nhà: Không nằm ở các khu vực có thể xảy ra lũ lụt, mưa nhiều, giao thông không thuận tiện, cách xa nơi làm việc, trường học, bệnh viện và các khu mua sắm...

- Ngôi nhà nên được nâng lên khoảng 1-1,5 mét so với mặt đất để tránh độ ẩm từ đất.

- Xây trần cao để giảm nhiệt từ mặt trời. Ngoài ra, cũng nên có một không gian rộng rãi xung quanh nhà để hỗ trợ việc nới rộng không gian của ngôi nhà trong tương lai (nếu có).

Bài viết liên quan
Ý tưởng phòng bếp với tông màu xám

Ý tưởng phòng bếp với tông màu xám

Cây cảnh hợp mệnh Hỏa thường được đặt trong nhà để hút tài lộc

Cây cảnh hợp mệnh Hỏa thường được đặt trong nhà để hút tài lộc

Giải pháp tích hợp công năng lưu trữ thông minh cho nhà bếp

Giải pháp tích hợp công năng lưu trữ thông minh cho nhà bếp

11 loại cây phong thủy tốt cho người mệnh Thổ

11 loại cây phong thủy tốt cho người mệnh Thổ

Những căn bếp màu đen cá tính và ấn tượng

Những căn bếp màu đen cá tính và ấn tượng

Những xu hướng thiết kế giúp gia tăng giá trị cho ngôi nhà

Những xu hướng thiết kế giúp gia tăng giá trị cho ngôi nhà